top of page
Search
  • Writer's pictureK

ใครว่าความเป็นไทย จะสร้างเป็นคาแรคเตอร์ไม่ได้ “ ควายติดลม ” case study ที่คนอยากทำคาแรกเตอร์ต้องอ่าน

#mascoteers #kyodo l คาแรกเตอร์ x ญี่ปุ่น

.

เมื่อพูดถึงสติ๊กเกอร์ไลน์ ตัวผู้เขียนเองก็มักจะนึกถึงตัวคาแรคเตอร์น่ารักๆ อย่างน้องหมาน้องแมว และก็มีที่ใช้เองก็ออกแนวคาแรคเตอร์ญี่ปุ่นเป็นส่วนมาก จนวันนึง ในการพูดคุยทั่วไปของผู้เขียนกับเพื่อนในโปรแกรมไลน์ เพื่อนของผู้เขียนได้ส่งสติ๊กเกอร์มาหาค่ะ เป็นคาแรคเตอร์น้องควาย ตอนนั้นก็ เอ๊ะ! น่ารักจัง และรู้สึกประทับใจกับการหยิบยกคาแรคเตอร์อย่างน้องควาย เอามาทำสติ๊กเกอร์ไลน์เป็นอย่างมากค่ะ

และวันนี้ ก็ถือว่าเป็นโชคดี(อีกครั้ง)ของผู้เขียน ที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณสัญญา เลิศประเสริฐภากร หรือคุณโอ ไซโล เจ้าของบริษัทคาแรคเตอร์ดีไซน์ ไซโลสตูดิโอ ซึ่งบริษัทของคุณโอ มีคาแรคเตอร์ที่น่าสนใจอีกหลายตัวค่ะ แต่วันนี้เราจะมาพูดถึง “น้องควายติดลม” ที่มียอดขายสติ๊กเกอร์สูงติด 1 ใน 50 อันดับรายชื่อสติ๊กเกอร์ไลน์ยอดนิยมที่ญี่ปุ่น ( Line Creators Stamp Award 2014 Japan )

จะเห็นได้ว่า น้องควายติดลมไม่ได้มีชื่อเสียงเพียงแค่ในไทยเท่านั้นนะคะ ยังมีแฟนคลับเป็นชาวญี่ปุ่น จีน และไต้หวันด้วยค่ะ โดยเฉพาะชาวไต้หวันดูจะชื่นชอบน้องควายติดลมเป็นอย่างมาก มากจนถึงขั้นที่คุณโอ ได้ผลิตสติ๊กเกอร์ไลน์ติดลมเป็นเวอร์ชั่นภาษาไต้หวันด้วยค่ะ

เอาล่ะ เรามาทำความรู้จักคาแรคเตอร์ และวิธีคิดในการสร้างสรรค์คาแรคเตอร์กับคุณโอไปพร้อมๆกันเลยค่ะ

คุณโอ โลดแล่นอยู่ในวงการครีเอเตอร์คาแรคเตอร์มาเป็นเวลานาน ในช่วงที่เริ่มก่อตั้งบริษัท ตอนนั้นยังไม่ได้ออกแบบน้องติดลมค่ะ แต่ก็มีคาแรคเตอร์อื่นๆ ออกมาอย่างมากมายหลายตัว เพราะคุณโอตั้งใจจะขายเป็น Licensing อยู่แล้ว ซึ่งสไตล์คาแรคเตอร์ของคุณโอ จะเป็นสไตล์สมัยใหม่ แต่คอนเซ็ปในการออกแบบคาแรคเตอร์ในแต่ละชุดของคุณโอนั้น คุณโอ อยากให้มีความเป็นไทยใส่ลงไปในคาแรคเตอร์ด้วยอย่างละนิดอย่างละหน่อย ซึ่งก็ได้ไอเดียมาจากนิทานพื้นบ้าน สุภาษิตไทย รวมไปถึงความเชื่อแบบไทยๆ ค่ะ

ส่วนน้องติดลม คุณโอเล่าให้ฟังว่า เริ่มมาจากการที่คุณโอ อยากจะส่งผลงานเข้าประกวด ในงานTAM ( Thailand Animation and Multimedia )ในปี2007 จากผลงานของคุณโอที่ผ่านมา มีความเป็นไทยเพียงเล็กๆน้อยๆ พอจะส่งเข้าประกวดในงานนี้ คุณโอเลยอยากใส่ความเป็นไทยให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นค่ะ และด้วยความที่คุณโอ ชื่นชอบวิถีความเป็นไทย เป็นไทยแบบไม่ต้องไฮโซ ไม่ต้องหรูหราอะไรมากมาย ความคิดของคุณโอในตอนนั้นเลยนึกถึง “ว่าว” ซึ่งเป็นของเล่นของเด็กๆ จากนั้นเริ่มออกแบบคาแรคเตอร์ว่าวออกมา แต่มันดูยากในการวาดและออกแบบ ก็เลยยังไม่โดน และยังไม่ถูกใจค่ะ

คุณโอเลยต้องคิดไอเดียขึ้นมาใหม่ ภาพในหัวตอนนั้นของคุณโอ ก็ได้นึกถึงเด็กๆที่วิ่งเล่นว่าวตามท้องนาค่ะ พอพูดถึงท้องนา เลยนึกถึง “ควาย” คุณโอเลยจับน้องควายและว่าว มาออกแบบคาแรคเตอร์ในการประกวดในครั้งนั้นค่ะ ซึ่งในตอนนั้นไม่ได้เป็นควายเล่นว่าวแต่อย่างใด แต่เป็นควายที่บินได้ ด้วยการเอาว่าวมาติดที่หลังควายค่ะ เลยได้เป็นที่มาของชื่อด้วย เพราะคำว่า “ติดลม” ในศัพท์ของการเล่นว่าว มีความหมายว่า ว่าวลอยขึ้นไปได้สูงโดยได้ลมพยุงให้ลอยอยู่ได้นานๆ นั้นเองค่ะ

.

น้องควายติดลมในเวอร์ชั่นแรก ชุดคล้ายนักบินมากๆค่ะ มีทั้งเสื้อ กางเกง ผ้าขาวม้า ผ้าพันคอ แว่นกันลม และที่ขาดไม่ได้เลย นั้นคือว่าวที่อยู่ด่านหลังค่ะ

สุดท้ายแล้ว น้องควายติดลมในเวอร์ชั่นแรก ก็ได้เข้าประกวด และได้รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ในการประกวดออกแบบตัวการ์ตูน รุ่นบุคคลทั่วไป (Professional), Thailand Animation & Multimedia 2007 (TAM2007)

.

หลังจากที่ได้รางวัลจากการประกวดในครั้งนั้น คุณโอเล็งเห็นว่า คาแรคเตอร์ควายในตอนนั้น ยังไม่มีใครทำมากนัก และคนน่าจะชอบกัน จากเป็นแค่ผลงานที่ทำออกมาเพื่อส่งประกวดเฉยๆ คุณโอได้ชุบชีวิตน้องควายติดลม โดยการเพิ่มสตอรี่ พร้อมทั้งเพิ่มเพื่อนๆให้มาโลดแล่นอยู่ในวงการคาแรคเตอร์กับน้องควายติดลมด้วยค่ะ คุณโอได้วางคาแรคเตอร์ให้น้องควายติดลม เป็นเด็กต่างจังหวัด ที่ไม่ค่อยรู้อะไรเลย ซื่อๆใสๆ อยากโบยบินบนท้องฟ้า และต้องการมุ่งหน้าเข้าสู่เมืองกรุง เพื่อมาเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี นวัตกรรม อะไรก็ตามที่ยุคนี้มีขึ้นมา จากตรงนี้คุณโอเลยคิดว่า ถ้าให้ติดลมใส่ชุดแบบเดิมก็ดูจะเยอะเกินไป เลยลดทอนให้เหลือเพียงแค่การใส่กางเกงผูกผ้าขาวม้าที่เอว และผ้าพันคอค่ะ ส่วนจุดเด่นอีกอย่างของน้องติดลม นั้นคือปลายหางรูปหัวใจ จึงได้กลายมาเป็น น้องติดลมในเวอร์ชั่นปัจจุบัน

ส่วนคาแรคเตอร์อื่นๆ ที่คุณโอได้สร้างขึ้นมา ก็มีทั้ง นกเอี้ยงที่ชื่อ ”เฉวียน” แก๊งน้องหมาริมรั้ว และน้องควายสีชมพูสุดน่ารัก “จำปา”

นกเอี้ยงเฉวียน คุณโอได้แรงบันดาลใจมาจาก สุภาษิตที่คนไทยทั่วไปรู้จัก นั้นคือ ”นกเอี้ยงเลี้ยงควายเฒ่า” พูดถึงควายก็ต้องนึกถึงนกเอี้ยง และเมื่อพูดถึงนกเอี้ยง ก็ต้องนึกถึงควาย เป็นภาพจำของคนไทย คุณโอเลยวางคาแรคเตอร์ ให้เฉวียนเป็นเพื่อนสนิทของน้องควายติดลมคะ แต่ตัวเฉวียนบินได้ เลยมักจะบินเข้าเมืองกรุงบ่อยๆ และชอบนำเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นไปบอกเล่าให้น้องติดลมฟังเสมอๆค่ะ

แก๊งริมรั้ว คุณโอเลือกน้องหมามาเป็นคาแรคเตอร์ค่ะ โดยได้ตั้งชื่อว่า กระถิน ตำลึง และ ต้อยติ่ง สังเกตได้ว่า ชื่อของน้องหมาทั้งสามตัวนั้น เป็นชื่อพืชผักสวนครัวที่ชอบขึ้นอยู่ตามริมรั้วบ้านตามต่างจังหวัดค่ะ ผู้เขียนได้ฟังก็รู้สึกประทับใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆแบบนี้ของคุณโอมากๆเลยค่ะ ซึ่งชื่อของแก๊งน้องหมาริมรั้ว ก็ทำให้ผู้เขียนนึกถึงบ้านคุณยายที่ต่างจังหวัดมากๆค่ะ เพราะก็มีผักแบบนี้ขึ้นทั่วไปอยู่จริงๆ

.

แต่ทุกอย่างก็เป็นเพียงแค่สตอรี่ ที่ยังไม่ได้ทำการโปรโมท เพราะในยุคนั้นคุณโอมีคาแรคเตอร์ตัวหลักของบริษัทอยู่แล้ว ซึ่งเป็นคาแรคเตอร์แนวฮีโร่ จนถึงปี2014 การใช้งานโปรแกรมไลน์ในไทยได้เพิ่มมากขึ้น คุณโอและฝ่ายมาร์เก็ตติ้ง จึงได้หยิบเอาซีรีย์ควายติดลมและผองเพื่อน มาทำสติ๊กเกอร์ไลน์ โดยสาเหตุที่เลือกน้องติดลม ก็เพราะในตอนนั้น ยังไม่ได้มีสติ๊กเกอร์ไลน์ที่เป็นควายเลย ด้วยความน่ารัก และความซื่อ ของน้องติดลม จึงทำให้สติ๊กเกอร์ไลน์ควายติดลมมีความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีแฟนคลับมากมายทั้งไทยและต่างประเทศจนถึงปัจจุบัน แต่คุณโอ ก็ไม่ได้หยุดพัฒนาสตอรี่ของซีรีย์ควายติดลมลงเลย ในปัจุบันได้มีคาแรคเตอร์ตัวใหม่เพิ่มขึ้นด้วยค่ะ นั้นคือ “จำปา”

“จำปา” เกิดขึ้นหลังจากที่มีแฟนๆจากการขายสติ๊กเกอร์ไลน์ควายติดลมแล้วค่ะ แฟนๆได้เข้ามาคอมเมนต์ถามว่า “ไม่มีตัวผู้หญิงบ้างเหรอ” คุณโอเลยได้สร้างคาแรคเตอร์ตัวนี้ขึ้นมาค่ะ นั้นคือ สาวน้อยข้างบ้าน น้องควายสีชมพูสดใส น้อง “จำปา” ชอบตามติดน้องติดลม มาเล่นกับติดลมเสมอๆ เป็นเพื่อนในวัยเด็กน้องติดลมค่ะ ถึงน้องจำปาจะเป็นเด็กสาวต่างจังหวัด แต่คาแรคเตอร์ของน้องจำปาก็ชอบตามกระแสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น หรือการเล่นappต่างๆ อย่างTiktok หรือLine น้องจำปาก็ตามทันได้หมดค่ะ ที่มาของชื่อจำปา ก็มาจาก “จำปา” ที่เป็นอาวุธของว่าวจุฬา อันนี้ผู้เขียนตะลึงมากค่ะ เพราะตอนแรกผู้เขียนคิดว่า จำปา มาจากชื่อขงดอกไม้ ไม่คิดเลยว่ามาจากอาวุธของว่าว

มาถึงตรงนี้ ผู้เขียนเลยได้ถามว่า น้องติดลม และน้องจำปา เป็นแฟนกันหรือไม่? คุณโอตอบว่า ทั้งสองเป็นเพียง.....คู่จิ้นกันเท่านั้นค่ะ ส่วนความสัมพันธ์ในอนาคต .. คุณโอขอไม่เปิดเผยค่ะ ^^

คอนเซ็ปต์ในปัจจุบันของซีรีย์น้องควายติดลม จะเป็นเรื่องของมุมมอง โดยเล่าเรื่องมุมมองเป็นแก๊กสั้นๆตอนเดียวจบในเพจ โดยมุมมองนี้จะถ่ายทอดผ่านคาแรคเตอร์ซื่อๆ ใสๆ ขี้สงสัยของตัวติดลม ว่าสิ่งนั้นคืออะไร กระแสตอนนี้คืออะไร เป็นยังไง เพราะในโลกปัจจุบันนี้มีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เลยอยากเห็นมุมมองของคนที่ตามกระแสสังคมในเรื่องใหม่ๆไม่ค่อยทัน และเกิดความสงสัยต่อสิ่งใหม่ๆ และนำมาปรับใช้กับวิถีชีวิต ซึ่งจะสังเกตได้ว่า ต่อให้ติดลมมีมือถือใช้ แต่ก็ยังคงใส่ผ้าขาวผ้าอยู่เหมือนเดิมค่ะ


ถึงแม้ว่าสติ๊กเกอร์ไลน์ติดลม จะได้รับความนิยมมากมายขนาดไหน แต่ก็ไม่ได้แปลว่า จะไม่มีอุปสรรคในการทำงานในส่วนของสติ๊กเกอร์ไลน์เลย คุณโอเล่าว่า อุปสรรคในการทำมี 2อย่าง คือ

- ข้อแรกเรื่องของคอนเซ็ปต์ตัวคาแรคเตอร์ ด้วยคาแรคเตอร์ของควายติดลม ที่มีบุคลิกที่เรียบร้อย สุภาพ ในบางครั้งเลยไม่สามารถที่จะแสดงอารมณ์ที่หลากหลายตามคำที่นิยมในตอนนั้นๆ โดยบางคำมันขัดกับภาพลักษณ์ของตัวคาแรคเตอร์น้องติดลม ทำให้ไม่สามารถดึงดูดใจวัยรุ่นในช่วงนั้นๆได้

- ส่วนข้อที่สอง การขายสติ๊กเกอร์ไลน์ คือการขายไปทั่วทั้งโลก ซึ่งสัตว์อย่างน้องควายติดลมที่คุณโอได้เลือก ค่อนข้างเป็นสัตว์ที่ไม่ได้อยู่ในหมวดของสัตว์เลี้ยงน่ารักแต่อย่างใด ซึ่งไม่รู้ว่าคาแรคเตอร์ควายไปขัดต่อวัฒนธรรมของประเทศใดบ้าง และควายติดลมก็เคยถูกปฏิเสธไม่ให้ขายในประเทศนั้นๆมาแล้ว

นี่เป็นอีกหนึ่งมุมมองให้กับผู้เขียนอย่างมาก ว่าการทำสติ๊กเกอร์ไลน์ขายนั้น มันก็มีอุปสรรคเหมือนกันนะ จริงอยู่ว่าเราสามารถออกแบบอะไรลงในสติ๊กเกอร์ไลน์ก็ได้ แต่เราไม่มีทางรู้เลยว่าคาแรคเตอร์ของเราจะไปขัดกับวัฒนธรรมหรือศีลธรรมที่ประเทศไหนบ้าง

.

มีอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจและผู้เขียนคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคมเป็นอย่างมาก คุณโอ ได้บอกว่า หากมีคุณครู หรือผู้ที่สนใจท่านใด มีความประสงค์ที่จะนำคาแรคเตอร์ควายติดลมไปใช้เป็นสื่อการสอนโดยไม่แสวงหากำไร สามารติดต่อคุณโอ เพื่อนำ license ไปใช้งานได้ฟรีค่ะ

.

สุดท้ายนี้คุณโอได้ฝากข้อความน่ารักๆถึงแฟนๆของน้องควายติดลมไว้ว่า “เพจเราคอนเทนต์ไม่หวือหวานะครับ ค่อยๆเป็นค่อยๆไป รักพวกเราซีรีย์ควายติดลมน้อยๆ แต่ว่ารักนานๆนะครับ”

ยิ่งกว่านั้น น้องติดลมยังได้ถูกทำเป็นสินค้าออกมาให้เหล่าแฟนคลับได้ตามสะสมกันมากมายเลย ถ้าใครสนใจอยากเป็นเจ้าของสินค้า ไม่ว่าจะเป็น สมุด กระดาษโน้ต ตุ๊กตา หรือแม้กระทั่ง ปิ่นโต อย่าลืมไปกดติดตามเพจ Tidlom กันได้นะจ๊ะ

.

และน้องติดลมได้ร่วมมือกับแบรนด์ Mascoteers (ผู้ผลิตและผลักดันสินค้าคาแรกเตอร์ไทย) ภายใต้โปรเจคชื่อ #mascoteersproject ซึ่งจะมีสินค้า เครื่องเขียน สุดน่ารักๆ ออกมาให้สะสมกันอีกมากมายเลย !!

.

ผู้เขียน :



indigo_yui

แอดมินเพจ My yuru คาแรคเตอร์ที่รัก





53 views0 comments
bottom of page