top of page
Search
  • Writer's pictureK

อามาบิเอะ !! ภูติผีญี่ปุ่นไล่ Covid

#mascoteers #kyodo l คาแรกเตอร์ x ญี่ปุ่น

.

เพื่อนๆหลายคนสงสัยกันบ้างรึเปล่าคะ ว่าทำไมจู่ๆช่วงที่ไวรัสCOVID-19กำลังระบาดอยู่นี้ รูปภาพนางเงือกที่มีสามขาก็เกิดมีความนิยมขึ้นมาในญี่ปุ่น

วันนี้เลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ อามาบิเอะ โยไคที่กำลังกลายเป็นไวรัลในช่วงนี้กันค่ะ

อามาบิเอะ คือ โยไค(ภูติ)ที่อาศัยในทะเล ร่างกายมีลักษณะเป็นครึ่งคนครึ่งปลา ผมยาว ปากเหมือนนก มีขา3ขา จะโผล่ขึ้นมาจากทะเลเพื่อทำนายเรื่องของผลผลิตทางการเกษตรและปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ

.

โดยตำนานของอามาบิเอะนั้นมาจากจังหวัดฮิโกะ(ในปัจจุบันคือ จังหวัดคุมาโมโตะ) ในสมัยเอโดะได้เริ่มมีการเผยแพร่เรื่องราวและรูปวาดของอามาบิเอะจนเป็นที่รู้จัก

ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเป็นช่วงที่ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 กำลังระบาด

จึงมีชาวญี่ปุ่นในTwitterเริ่มทวิตเกี่ยวกับอามาบิเอะ เนื่องจากในตำนานนั้นอามาบิเอะได้กล่าวกับผู้ที่พบเห็นตนว่า “ถ้าเกิดโรคระบาดขึ้นมาให้วาดรูปของข้า และเอารูปวาดนั้นไปแสดงให้ทุกคนได้เห็นเพื่อปัดเป่าโรคภัย”

จนทำให้เกิดกระแสไวรัลในTwiitter ทุกคนพากันวาดรูปของอามาบิเอะ และส่งผลให้ชื่อของโยไคตนนี้ติดเทรนด์Twitterอันดับ1เลยทีเดียว

(https://twitter.com/shirasagiso/status/1237532508570275840?s=20)

ด้วยเนื่องจากไวรัลจึงทำให้หลายๆคนรู้จักอามาบิเอะ Twiiterของกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น ได้โพสรูปของอามาบิเอะเพื่อรณรงค์และขอความร่วมมือกับทุกคนในการลดการแพร่กระจายของเชื้อCOVID-19

(https://twitter.com/MHLWitter/status/1248083413971566592?s=20)

ถึงกระแสของอามาบิเอะในช่วงนี้เริ่มจะซาลงแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีคนที่ยังให้ความสนใจกับอามาบิเอะอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการวาดรูป ทำตุ๊กตา ทำขนม ออกสินค้าเป็นรูปของอามาบิเอะ หรืออย่างล่าสุดในภาพก็มีการแปะโปสเตอร์รูปอามาบิเอะหลายภาพที่สถานีJR โยโกฮามะ

เพื่อหวังให้ช่วยให้เหตุการณ์โรคระบาดนี้ผ่านพ้นไปได้เร็วๆ


.

ผู้เขียน

8 views0 comments
bottom of page