top of page
Search
  • Writer's pictureK

มาสคอต "แมว" ที่เป็นมากว่า "แมว"

Updated: Jun 19, 2021

#mascoteers #kyodo l คาแรกเตอร์ x ญี่ปุ่น

ถ้าพูดถึงมาสคอตจากประเทศญี่ปุ่น เชื่อว่าคนไทยหลายๆคน คงรู้จักเจ้าคุมะมงเป็นอย่างดี แต่สำหรับผู้เขียนเองแล้ว มาสคอตญี่ปุ่น ที่รู้จักก่อนตัวอื่นๆ และรู้สึกว่า มาสคอตตัวนี้เป็นมาสคอตที่โด่งดังในญี่ปุ่น และมีความพิเศษมากมาย นั้นก็คือ "มาสคอตแมวขาว ฮิโคเนียน HIkonyan"

( รูปภาพจาก https://hikone-hikonyan.jp/ )


ฮิโคเนียน เป็นมาสคอตระดับตำนานจากเมืองฮิโกเนะ จังหวัดชิกะ เมืองฮิโกเนะเป็นเมืองเล็ก ๆ ไม่มีอะไรโดดเด่นมากนัก แต่แล้วเมื่อ 10ปีก่อน เจ้ามาสคอตแมวตัวนี้ ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ ที่ทำให้เมืองเล็ก ๆ เมืองนี้เกิดเป็นจุดสนใจขึ้นมาค่ะ เจ้าฮิโคเนียนได้ทำอะไรให้กับเมืองกันนะ เราค่อย ๆ เข้าไปทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่าค่ะ


มาพูดถึงความเป็นมาของฮิโคเนียนกันก่อนเลยค่ะ ฮิโคเนียน ได้ถือกำเนิดขึ้นในปี 2007 เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 400 ปีของปราสาทฮิโกเนะ ซึ่งปราสาทฮิโกเนะ ถือเป็นปราสาทเก่าแก่ของประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นปราสาทหนึ่งใน 12 แห่งของญี่ปุ่นที่ยังคงอนุรักษ์สภาพเดิมเอาไว้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง และเป็นหนึ่งในสี่ปราสาทของญี่ปุ่นที่เป็นมรดกแห่งชาติ


ชื่อของ ฮิโคเนียน มาจากชื่อเมือง hikone + nyan にゃん เสียงแมวร้อง (คนญี่ปุ่นบอกว่าแมวร้อง เนียงๆ เนียนๆ) ถูกเลือกกมาจาก 1167 ขื่อ ที่ส่งมาจากชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศ

โดยมีพื้นฐานการออกแบบคาแรกเตอร์ มาจากตำนานของท่าน อิอิ นาโอทากะ( Ii Naotaka 1590-1659 ) ไดเมียวลำดับที่สองของเมืองฮิโกเนะ


ตำนานมีอยู่ว่า ในขณะที่ท่าน นาโอทากะ ได้ยืนหลบฝนที่กำลังตกหนักใต้ต้นไม้ที่หน้าประตูวัดโกโทคุจิ

ท่านได้บังเอิญเหลือบไปเห็นแมวสีขาวตัวหนึ่ง ซึ่งอยู่ด้านในวัด กวักมือเรียกท่าน เสมือนเรียกให้ท่านเข้าไปหลบฝนด้านในวัด

เมื่อท่านนาโอทากะเดินไปจะถึงหน้าประตูวัด ฟ้าก็ได้ผ่าลงมาที่ต้นไม้ที่ท่านนาโอทากะเพิ่งจะเดินออกมา

ท่านจึงเชื่อว่าเจ้าแมวตัวนี้ได้ช่วยชีวิตท่านไว้ จึงได้ขอเป็นผู้สนับสนุนให้กับทางวัด และต่อมาได้ยกให้เป็นวัดประจำตระกูลอิอิ

(ตำนานนี้ ยังเป็นอีกหนึ่งที่มาของ แมวกวัก เครื่องรางนำโชคของชาวญี่ปุ่นอีกด้วยค่ะ ส่วนวัดโกโทกุจิ อยู่ที่ จังหวัดโตเกียวค่ะ มีตุ๊กตาแมวกวักเยอะมากๆ และมีมาสคอตประจำวัด ชื่อว่า ทามะเนียน )

ดังนั้น ฮิโคเนียน จึงมีลักษณะเป็น แมวสีขาวตัวอ้วนกลมที่ใส่หมวกนักรบสีแดงที่มีเขาโค้งๆ ของตระกูลอีนั่นเอง


รูปนี้เป็นรูปตอนที่ฮิโคเนียน แวะไปเที่ยววัดโกโทคุจิ เมื่อต้นปี2020 ค่ะ

( รูปภาพจาก https://hikone-hikonyan.jp/ )


รูปชุดเกราะสีแดงที่ตั้งแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ปราสาทฮิโกเนะ


เอาล่ะค่ะ แค่ที่มาที่ไปของมาสคอตตัวนี้ก็ยาวมากมายแล้ว ต่อไป ผู้เขียน ขออวดอ้างสรรพคุณความดังของฮิโคเนียนกันสักหน่อยนะคะ

หลังจากที่ทางเมือง ได้ประการเปิดตัว ฮิโคเนียนให้เป็นมาสคอตประจำเมืองอย่างเป็นทางการ ฮิโคเนียนก็ได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นทั่วทุกสารทิศ เนื่องด้วยพื้นฐานที่ชาวญี่ปุ่นมักจะชื่นชอบแมวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แถมคาแรคเตอร์มาสคอตแมวอ้วนๆกลมๆขาวๆนั้น น่ารักมากๆ ทำให้ชาวญี่ปุ่น ต่างพากันหาโอกาสมาเที่ยวหาฮิโคเนียน ถึงที่ปราสาทฮิโกเนะกันอย่างเนืองแน่นเลยค่ะ


ผู้เขียนเคยได้ชมคลิปจากชาวญี่ปุ่น ในช่วงที่ฮิโคเนียนเปิดตัวได้ไม่นาน ตอนนั้นฮิโคเนียนออกมากวาดพื้นระเบียงของปราสาท ซึ่งผู้คนก็เฝ้ามองจากที่ไกลๆ ต่างเรียกฮิโคเนียนๆ พร้อมทั้งพร่ำชม น่ารักๆ ไม่ขาดปาก แหม... ป๊อปปูล่าจริงๆเลย


ยอดการเข้าชมปราสาท ก็มีจำนวนผู้เข้าชมเพิ่มมากขึ้น ( ฮิโคเนียน จะโชว์ตัวในบริเวณปราสาทฮิโกะเนะค่ะ ) ร้านรวงต่างๆในเมือง ได้ถูกชุบชีวิต ให้มียอดขายมากขึ้น เมืองเล็กๆ ที่น้อยคนนักจะแวะไปเที่ยว กลับมามีจุดดึงดูดที่น่าสนใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ นี่คือปรากฎการณ์ที่ทำให้เมืองต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น หันมาสนใจที่จะออกแบบคาแรคเตอร์ของเมืองตัวเองเพิ่มมากขึ้นค่ะ


เท่าที่ผู้เขียนได้รู้มา จริงๆ แล้ววัฒนธรรมการมีมาสคอตประจำเมือง หรือมาสคอตสินค้าต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น ถือว่ามีมาเนิ่นนานแล้ว แต่มาสคอตที่ทำให้วงการมาสคอตบูมขึ้นมาอย่างชัดเจน ก็คือ เจ้าฮิโคเนียนนั้นเอง ด้วยความโด่งดังนี้ ทำให้ทางเมือง ผุดไอเดียที่จะรันวงการมาสคอต นั้นคือการ จัดงานเทศกาลรวมมาสคอตท้องถิ่นจากทั่วทุกเมือง ทุกจังหวัด ให้เกิดขึ้นที่เมืองฮิโกเนะแห่งนี้



ซึ่งปีแรกที่ทางเมืองตัดสินใจจัดงานขึ้น คือปี 2008 หนึ่งปีหลังจากเปิดตัวฮิโคเนียน และฮิโคเนียนก็ได้เป็นตัวหลักในงานเทศกาลนี้ โดยชื่อของเทศกาลนี้ มีชื่อว่างาน "Yuru-Chara Matsuri in Hikone Kigurumi Summit 2008" และได้ต่อยอดเป็นงาน Yuru-Chara Grand Prix และนอกจากนี้ ยังมีงาน Yuru-Chara Matsuri ที่เกิดขึ้นในเมืองต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งผู้เขียน ขอยกยอดไว้เล่าในพาร์ทต่อๆไปนะคะ


ก่อนจะจบพาร์ทนี้ ขอแนบข้อมูลของฮิโคเนียนไว้เล็กๆน้อยๆนะคะ

ชื่อ: hikonyan

ชื่อเล่น: อีกอย่างของ ฮิโกะเนียน คือ "โมจิ" เพราะตัวอ้วนกลมสีขาวๆ เหมือนก้อนโมจิค่ะ

งานอดิเรก: เดินเล่นอยู่รอบปราสาทฮิโกะเนะ

งานประจำ: เป็น PR ประจำปราสาทและพิพิธภัณฑ์ปราสาทฮิโกเนะ

วันเกิด: 13 เมษายน 2006


ผู้เขียน :


indigo_yui

แอดมินเพจ : My yuru คาแรคเตอร์ที่รัก



credit:

https://hikone-hikonyan.jp/profile/

https://davidpublisher.com/index.php/Home/Article/index...

https://hikone-castle-museum.jp/en/collection/238.html

https://photoguide.jp/pix/thumbnails.php?album=646

https://gotokuji.jp/

49 views0 comments
bottom of page