top of page
Search
  • Writer's pictureK

ความเชื่อในเรื่อง ภูตผี เกี่ยวกับ แมว ของ คนญี่ปุ่น

#mascoteers #kyodo l คาแรกเตอร์ x ญี่ปุ่น

.

หากพูดถึงความเชื่อเกี่ยวกับแมวของคนญี่ปุ่น หลายๆคนคงนึกถึงมาเนกิเนโกะ หรือแมวกวักเป็นอย่างแรกใช่รึเปล่าคะ? แต่อันที่จริงแล้วนอกจากแมวกวักแล้วคนญี่ปุ่นก็ยังมีความเชื่ออื่นๆที่เกี่ยวกับแมวอีกค่ะ อย่างในเรื่องภูติผีของญี่ปุ่นเองก็มีความเชื่อเกี่ยวกับแมวอยู่ 2 เรื่องด้วยกัน

เรื่องแรกคือ บาเคะเนโกะ บาเคะเนโกะเป็นภูติแมวที่เกิดจากแมวที่มีอายุมากกว่า7ปีและได้ทำการฆ่าเจ้าของตัวเอง หรือแมวที่ถูกฆ่าโดยมนุษย์ซึ่งมีนิสัยโหดร้าย ความสามารถพิเศษของบาเคะเนโกะคือ เต้นรำ, แปลงร่างเป็นมนุษย์, พูดแบบมนุษย์, มอบคำสาป, ควบคุมซากศพ และ สามารถสั่งให้หมาป่าโจมตีนักเดินทางบนภูเขา

เรื่องที่สอง เนโกะมาตะ เนโกะมาตะเป็นภูติแมวที่มีพลังมากกว่าบาเคะเนโกะ ลักษณะเป็นแมวตัวใหญ่มีหาง2หาง สามารถแบ่งได้เป็น2ประเภท ประเภทแรกเป็นเนโกะมาตะที่อาศัยอยู่ในภูเขาอยู่แล้ว ประเภทที่สองเป็นเนโกะมาตะที่เกิดจากแมวที่เลี้ยงในบ้านแก่ตัวลงแล้วกลายเป็นเนโกะมาตะ ความสามารถพิเศษของเนโกะมาตะทั้งสองประเภทมีความสามารถที่เหมือนกัน คือแปลงร่างเป็นมนุษย์, พูดเหมือนมนุษย์, สร้างลูกไฟ และ ควบคุมซากศพ

โดยเรื่องเล่าเกี่ยวกับบาเคะเนโกะกับเนโกะมาตะนั้นเกิดขึ้นช่วงสมัยยุคเอโดะ จากการที่คนญี่ปุ่นสมัยนั้นทานข้าวกับผักเป็นหลัก และอาหารที่เหลือก็จะนำให้แมวทานต่อ ด้วยความที่แมวเป็นสัตว์กินเนื้อจึงทำให้แมวชอบไปเลียน้ำมันจากตะเกียงซึ่งทำจากน้ำมันของปลาที่มีสารอาหารเหมาะสำหรับตัวมันเอง แล้วเวลาที่แมวต้องการที่จะเลียน้ำมันจากตะเกียง มันมักจะยืนสองขาเพื่อทำให้สามารถเลียน้ำมันถึง ซึ่งทำให้คนสมัยนั้นมองเห็นแมวแล้วรู้สึกขนลุกและแปลกประหลาดเหมือนภูตผีนั่นเองค่ะ

SOURCE :


ผู้เขียน

Nurukappa

แอดมินเพจ : Mascoteers x Kyodo



410 views0 comments
bottom of page